THẾ GIỚI DI ĐỘNG CHUYỂN MÌNH, KỶ NGUYÊN CỦA MÀN HÌNH GẬP LIỆU ĐÃ THỰC SỰ MỞ RA?
Nhìn vào thế giới di động ngày nay, rất dễ dàng để nhận ra sau bên cạnh Apple, Samsung chính là một đối thủ đáng gờm với những nỗ lực chuyển mình không ngừng nghỉ từ thiết kế đến hiệu năng và ngày càng được đánh giá cao. Với sự thay đổi của mình, Samsung đang dần mở ra một kỷ nguyên mới cho ngành điện thoại di động, cái được cho là “Kỷ nguyên của màn hình gập” đang len lỏi vào thói quen sử dụng của người dùng.
Thực hư ra sao, hãy cùng chúng tôi phân tích một chút về Samsung nhé!
QUÁ KHỨ HUY HOÀNG CỦA SAMSUNG
Nhắc tới Samsung, hiển nhiên không thể không nói đến dòng S nổi đình đám. Vào năm 2012, tức 2 năm sau khi anh cả Galaxy S đầu tiên ra đời đã giúp Samsung chính thức chạm tới vị trí số 1 thế giới về thị phần di động. Đây là cột mốc đánh dấu cho sự trưởng thành và tạo tiếng vang của smartphone giữa khi thị trường vẫn đa phần thuộc về dòng điện thoại truyền thống. Và khi Android xuất hiện cũng là lúc Samsung thoát khỏi vị trí số 2 vốn mắc kẹt nhiều năm bằng cách hiện thực hóa những thế mạnh của hệ điều hành thông qua siêu phẩm Galaxy S2 và Galaxy Note.
Đã một thập kỷ trôi qua từ khi Samsung vươn lên dẫn đầu cuộc cách mạng smartphone, thay đổi trải nghiệm di động của người dùng toàn cầu.
Tiếp sau thành công của những chiếc Galaxy S đời đầu, đến phiên Galaxy S3 trở thành chiếc điện thoại bán chạy nhất thế giới, tiếp tục nối gót đàn anh trở thành “chiến thần” giúp nhà sản xuất này chiếm ngôi vương. Cũng cùng lúc đó, gã khổng lồ xứ Kim Chi tieeos tục tung ra thế hệ Galaxy Note thứ 2: cán mốc bán sạch 5 triệu máy trong vòng 5 tháng. Bằng hành động đã chứng minh rằng người dùng thực sự yêu thích trải nghiệm smartphone màn hình lớn do Samsung tiên phong.
Được đà tiến tới, trong những năm tiếp theo Samsung liên tục cho ra đời những cải tiến đáng giá cho 2 dòng Galaxy S và Galaxy Note của mình với màn hình ngày càng “bực con”, con chip cũng được cải tiến, cùng với đó là tích hợp thêm nhiều công nghệ hiện đại, bắt trend xu hướng rất tích cực cho những đứa con của mình.
Người dùng đang chờ đợi những trải nghiệm smartphone mới mẻ hơn, độc đáo hơn.
Tuy nhiên, có một sự thực đằng sau sự huy hoàng của Samsung hay thực tế là toàn ngành di động hiện nay đó là: Khi người dùng đã được tiếp cận với nhiều những cải tiến hiện đại, trải nghiệm di động từ đó tốt hơn tuy nhiên sự hài lòng cũng dần đi kèm với đòi hỏi tăng lên khiến cho sự ngỡ ngào trước những công nghệ mới ra đời cũng không còn hiệu ứng tốt như những ngày đầu smartphone ra mắt. Điều này là hiển nhiên! Đằng sau những háo hức trải nghiệm tính năng mới, người dùng cũng mong đợi nhiều hơn thế. Nhất là khi sau hơn một thập kỷ từ khi smartphone tràn vào cuộc sống, chúng dần trở nên “thường”
Thực trạng này gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh cho các nhà sản xuất rằng: “Này, đã đến lúc chúng tôi cần được nhìn thấy một form factor, một dáng hình mới để nâng cao trải nghiệm rồi đấy.
ĐÃ ĐẾN LÚC TẠO RA CÚ “HÍCH” VỀ THIẾT KẾ
Đứng ở vị thế là kẻ đi đầu trong công nghệ hiển thị, Samsung đã sớm nhận ra được sự “nhàm chán” của thị trường smartphone “thường” và sự quan tâm nhạt dần của người dùng. Đó là lý do mà gã khổng lồ đã bỏ công nghiên cứu và cho ra đời tấm màn OLED tân tiến để tạo ra các loại màn hình vát, màn hình cong… tân tiến. Và quả chín cũng ra đời vào năm 2019 với sự vén màn của một trải nghiệm smartphone hoàn toàn mới: smartphone có thể gập/mở màn hình thành tablet - mở màn là Galaxy Fold.
Ngay trong quý đầu ra mắt, Galaxy Fold đã bán được khoảng nửa triệu máy - một con số khá khủng với dòng điện thoại lạ mắt. Theo tuyên bố của Samsung, doanh số dự kiến lên tới 1 triệu - đây là một con số khá thách thức dành cho một dòng thiết kế mới mẻ và có giá vẫn rất đắt.
“Thừa thắng xông lên” - vào ngày 4/9 Samsung đã chính thức ra mắt thế hệ Galaxy Z Fold 2 tại Việt Nam. Kết quả choáng ngợp xuất hiện ngay sau 2 tuần lễ, doanh số của chiếc điện thoại gập này trên mảnh đất hình chữ S: đã chạm mốc 1000 máy.
Với Galaxy Z Fold 2, smartphone và tablet chính là 2 trải nghiệm hòa vào làm một. Đối với người dùng chuyên nghiệp với công việc đặc thù và muốn sử dụng điện thoại cho công việc và yêu thích không gian hiển thị rộng rãi, cho phép đa nhiệm 2 ứng dụng để phục vụ cho các nhu cầu viết email, soạn thảo hay thậm chí là dùng bảng tính hẳn không thể bỏ qua chiếc Galaxy Z Fold 2. Đối với người đam mê đọc sách, xem tài liệu Galaxy Z Fold 2 thực sự là mẫu smartphone duy nhất cho trải nghiệm đọc sách giống thật nhất.
Không chỉ dành cho công việc, đây còn là một chiếc điện thoại hỗ trợ nhiều cho các game thủ với không gian rộng lớn và còn cực kỳ mượt mà.
Không chỉ tạo ấn tượng với phần màn hình đôi, khi gập lại Z Fold 2 cũng hoàn toàn áp đảo đối thủ vài phần với thiết kế viền mỏng với camera "đặt nốt ruồi duyên". Mọi yếu tố từ camera, hiệu năng hay phần mềm đều được gã khổng lồ Hàn Quốc trau chuốt để đảm bảo rằng, nếu bạn không cần đến một trải nghiệm tablet mới mẻ, Galaxy Z Fold 2 vẫn là chiếc smartphone "truyền thống" đáng mơ ước khi đã gập màn hình.
Với đầy đủ cải tiến vượt bậc như vậy, sự xuất hiện của Galaxy Z Fold 2 khiến cho người dùng thực sự không còn nhiều lý do để mua smartphone "thường" mặc dù số tiền bỏ ra là rất lớn, nhưng cảm giác được trải nghiệm tích hợp điện thoại và tablet đã thực sự thuyết phục họ. Và một lần nữa, Samsung lại là kẻ đi đầu sáng tạo và mở đường cho cuộc chơi mới để mở ra kỷ nguyên di động hoàn toàn mới.
KHÔNG CHỈ CÓ SAMSUNG, NHIỀU NHÀ SẢN XUẤT CŨNG ĐÃ “LÊN TIẾNG”
Theo làn sóng màn hình gập, nhiều nhà sản xuất cũng nhanh chóng điểm thêm cho bộ sưu tập của mình những dáng hình mới để khoe ra tính năng và cải tiến của hãng. Cụ thể như:
LG
Xiaomi
- Xiaomi Dual Flex
Huawei
- Huawei Mate X
Tạm kết
Rõ ràng, các nhà sản xuất hiện nay cũng đã dần thoát khỏi xu hướng smartphone “thường” và dần tiến tới những thiết kế màn gập hoặc màn hình xoay độc đáo. Mặc dù hiện nay chỉ có Samsung đủ sức để cách mạng hóa trải nghiệm smartphone cho người dùng và chứng minh sự thay đổi là đúng. Tuy vậy trong tương lai chúng ta hoàn toàn có thể hy vọng màn hình gập sẽ có một chỗ đứng nhất định và làm đà cho kỷ nguyên trải nghiệm mới của người dùng.