NGUỒN GỐC CÁI TÊN BLACKBERRY TỪ ĐÂU MÀ CÓ?

Đăng bởi Tâm Anh vào lúc 27/05/2020

 

NGUỒN GỐC CÁI TÊN BLACKBERRY TỪ ĐÂU MÀ CÓ?

Bạn có biết, người đặt tên cho Blackberry cũng là “cha đẻ” của hàng loạt cái tên nổi tiếng như Powerbook, Dasani, Pentinum, .. tên là David Placek - nhà sáng lập Lexicon Branding.

BlackBerry - cái tên luôn được nhắc tới như một huyền thoại di động của thế giới với hình ảnh chung thủy cùng “bàn phím vật lý”. Mặc dù sở hữu số lượng fan đông đảo những ngay cả những người dùng Blackberry lâu năm cũng chưa chắc đã tường tận về lý do cho cái tên này và người đặt tên cho nó. 

David Placek — người sáng lập Lexicon Branding

David Placek -  nhà sáng lập Lexicon Branding. Ảnh: CNN

 

Nói qua một chút về người đặt tên cho Dâu Đen - David Placek. Ồng là người dẫn đầu và lèo lái công ty Lexicon Branding của ông đã được Intel, Apple, P&G, Coca-Cola tín nhiệm, giúp đặt hàng trăm tên sản phẩm và thực hiện các chiến dịch tái cấu trúc thương hiệu thành công trong suốt 3 thập kỷ. Lexicon Branding chính là công ty đứng sau nhãn hiệu Pentium của Intel, PowerBook của Apple, Dasani của Coca-Cola và BlackBerry của RIM.

Và sau đây là câu chuyện đặt tên BlackBerry khá thú vị.

Cái tên Blackberry huyền thoại đã ra đời như thế nào?

Cái tên Blackberry huyền thoại đã ra đời như thế nào?

Vào năm 1998, RIM đã đề nghị Placek hỗ trợ đặt tên smartphone mới. Theo lời bộc bạch của David : “RIM sở hữu thiết bị hình chữ nhật nhỏ bé này và cố đặt tên cho nó trong nhiều tuần liền. Họ gần như phát điên với nó”.

Sau khi nhận trọng trách này, nhóm của ông Placek đã ngay lập tức tiến hành một số nghiên cứu “trưng cầu dân ý”.  Ông kể lại: “Có một cửa hàng Starbucks gần chỗ chúng tôi. Do đó chúng tôi đã trưng một tấm biển gần đó  với nội dung rằng muốn trò chuyện với ai thường dùng email. Đổi lại, chúng tôi sẽ tặng cho họ phiếu giảm giá 10 USD cho 5 phút”.

Sau khi có hơn 20 người tham gia, ông Placek có thể cung cấp thông tin quan trọng sau khi tổng hợp quan điểm của các cho các giám đốc của RIM. Đó là tên sản phẩm không nên làm họ “tăng huyết áp” hay mang ý nghĩa quá nghiêm trọng, thay vào đó khách hàng sẽ có thiện cảm hơn với cái tên gần gũi - nó được ví von như là “một kỳ nghỉ hè, cuộc đi bộ dài hay hoa quả tươi”.

Quy trình tạo ra một cái tên đặc sắc cần tới khoảng 8 tuần

Quy trình tạo ra một cái tên đặc sắc cần tới khoảng 8 tuần

Sau đó, Placek và nhóm viết ra nhiều từ trên một tờ giấy lớn. Ai đó viết “strawberry”, người khác viết “blackberry” và thu hút sự chú ý đặc biệt của ông. Blackberry - một loại quả mọng màu tím đậm có vẻ đúng với tiêu chí gần gũi của cuộc nghiên cứu. Ông Placek ngay lập tức bay đến Waterloo và giới thiệu cái tên đó và bất chấp những người khác đều nghĩ đó là ý tưởng điên rồ. Tuy nhiên, ông vẫn khẳng định cái tên này sẽ tạo ra hiệu quả và chẳng có đối thủ nào đủ can đảm để dùng cái tên này.

Và phần tiếp theo thì bạn đã biết rồi đấy, Blackberry đã thực sự tạo ra lịch sử, trở thành chiếc điện thoại tạo ra hào quang không thể thay thế về dòng máy cổ. Và chính thức vào năm 2013, RIM đổi tên thành Blackberry. 
 

Theo ông Placek thông qua tiến trình đặt tên này, trung bình quá trình đặt tên thường diễn ra trong khoảng 8 tuần với sự góp sức của 10 -12 người xử lý và nghiên cứu dựa trên quan điểm khách hàng thu nhận được và của chính nghiên cứu của họ. Khách hàng sẽ cần trả từ 50.000 USD tới 150.000 USD tùy theo dự án. Trong bối cảnh thị trường tràn ngập những sản phẩm mới thì tìm ra cái tên dễ đọng trong tâm trí là điều vô cùng quan trọng.

 

Nguồn tham khảo: ICTNews

Tags: blackberry
VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

popup

Số lượng:

Tổng tiền:

WORLDPHONE.VN
ĐĂNG NHẬP
Nhận nhiều ưu đãi hơn