CUỘC ĐUA PHÁT TRIỂN ỨNG DỤNG GAME TRÊN DI ĐỘNG CỦA CÁC ÔNG LỚN ĐÃ ĐI TỚI ĐÂU RỒI?
Hóa ra bên cạnh những cuộc đua về tính năng thiết bị, GAME cũng là một lĩnh vực để tham gia tranh đua khá gay gắt giữa các ông lớn di dộng. Cụ thể, Microsoft là người tiên phong tham gia lĩnh vực sản xuất game với màn mở đầu là máy chơi game Xbox vào đầu 2020. Sau đó họ đã mua lại Mixer năm 2016 và chi trả hàng triệu USD cho những ngôi sao làng game như Ninja để được sở hữu độc quyền.
Hiện tại, hầu như mọi nhà sản xuất đều đã nhúng chân vào lĩnh vực game như Google đã ra mắt dịch vụ chơi game đám mây Stadia, còn Apple giới thiệu dịch vụ đăng ký Apple Arcade và Amazon thì phát hành một trò chơi miễn phí trên máy tính cá nhân có tên là "Crucible". Thậm chí các nền tảng phát trực tiếp như Facebook Gaming cũng đang tranh giành nhau sự chú ý của khán giả.
Vậy cuộc đua giữa họ đã đến đâu? Hãy cùng WORLDPHONE khám phá những đại diện mà các nhà sản xuất đã tung ra trong cuộc đua GAMING nhé!!
Arcade của Apple
2019 là một năm quan trọng với Apple khi họ ra mắt nhiều dịch vụ mới sau khi doanh số iPhone bị giảm. Với việc người tiêu dùng giữ điện thoại cũ lâu hơn và không vội nâng cấp lên mẫu mới nhất, Apple đành kiếm những cách khác để tăng lợi nhuận.
Apple Arcade, dịch vụ đăng ký trò chơi mới của họ, về cơ bản là một "tuyển tập" các trò chơi từ App Store. Với 4,99 USD mỗi tháng thì đây là một mức giá hợp lý và nếu Arcade được chấp nhận bởi đủ số người đăng ký, nó có thể sinh lợi cho Apple. Tháng 9 năm ngoái, Joost van Dreunen, người sáng lập công ty đầu tư vào trò chơi điện tử New Breukelen, ước tính 50 triệu người có thể đăng ký Arcade trong vòng hai năm tới, mang lại 250 triệu USD cho Apple mỗi tháng.
Gói game Arcade của Apple
Mặc dù dịch vụ này không còn nhận được nhiều tiếng vang, nhưng Apple thường xuyên thêm các trò chơi mới vào nó.
Arcade hiện có hơn 120 trò chơi, có thể chơi trên iPhone, iPad, iPod Touch, Mac và Apple TV. Đây vẫn là một dịch vụ khả thi cho các game thủ trong hệ sinh thái Apple và không sở hữu máy chơi game hoặc máy tính để bàn.
Stadia của Google
Ra mắt chính thức vào tháng 11, người dùng Stadia có thể truyền phát trò chơi và chơi trò chơi qua các thiết bị điện thoại thông minh, trình duyệt web hoặc không dây thông qua Chromecast.
Stadia đạt thành công trong việc cung cấp một trải nghiệm có chất lượng như máy chơi game mà không cần phần cứng tốn nhiều dung lượng. Bạn cũng không phải chờ đợi và cài đặt trò chơi, điều này giúp tiết kiệm hàng giờ thời gian tải xuống cho những game thủ nghiêm túc.
Dịch vụ chơi game trên cloud Google Stadia
Trong các thử nghiệm do CNN Business thực hiện năm ngoái, Stadia cho thấy độ trễ tối thiểu nhờ vào đám mây và đồ họa được tải liền mạch trên thiết bị di động, ngay cả trong các cảnh chiến đấu đặc biệt căng thẳng - miễn là kết nối internet mạnh. Hiên nay Stadia có hơn 55 trò chơi và mỗi tuần lại có trò mới được thêm vào. Tuy nhiên nhiều nhà phê bình cho rằng một số trò chơi trong Stadia đã có sẵn trên các nền tảng hoặc máy chơi game khác. Số liệu về người dùng Stadia cũng được Google giấu nhẹm đi.
Mixer và xCloud của Microsoft
Microsoft hiện có được một chỗ đứng tốt trong lĩnh vực game. Tính đến tháng 4 năm nay, Xbox Game Pass đã có hơn 10 triệu thành viên.
Tuy vậy, bên ngoài hệ sinh thái Xbox, các dự án khác mang lại những kết quả không được như mong đợi. Cụ thể, Mixer của họ được cho là sẽ ngừng hoạt động vào ngày 22/07 sắp tớ với lý do không phát triển đủ nhanh để phù hợp với tầm nhìn của công ty. Mixer không bao giờ đủ lớn để thách thức các đối thủ phát trực tiếp (livestream) của nó là Twitch, Facebook và YouTube, cho dù có sự chống lưng của hàng triệu nhân tài tuyển dụng.
Mixer và xCloud của Microsoft
Năm ngoái, số giờ người dùng ở lại nền tảng này chỉ tăng lên sau khi "siêu game thủ" Ninja tham gia, nhưng cũng không đủ để giành lấy vị trí dẫn đầu của Twitch. Trong khi đó, xCloud, dịch vụ chơi game trên nền tảng đám mây của Microsoft vẫn có tiềm năng khi được thống kê cố lượng xem trước trên Android ở 15 quốc gia với hơn 50 trò chơi và chuẩn bị ra mắt vào cuối năm nay. Hồi tháng 4, CEO Satya Nadella cho biết hàng trăm ngàn người đang tham gia vào bản xem trước xCloud.
Crucible của Amazon
Hồi tháng 5, Amazon đã phát hành một game bắn súng miễn phí "Crucible" trên máy tính cá nhâ, tuy nhiên do không được quảng bá rộng rãi trên internet nên nó vẫn còn là các tên khá xa lạ. Dreunen - người sáng lập công ty đầu tư vào trò chơi điện tử, gọi đó là "một sự thất bại đáng tiếc".
Theo Steam Charts, chỉ có vài trăm người chơi trên Crucible tại bất kỳ thời điểm nào, một con số rất nhỏ khi so sánh với các "bom tấn" như Fortnite và Valorant.
Crucible - game đầu tay của Amazon
"Crucible" kết hợp các yếu tố từ những trò chơi phiêu lưu và tìm kiếm với các tính năng tương tự dòng game bắn súng đồng đội. Trong đó, người chơi sẽ phải đối mặt với kẻ thù, và chống lại những sinh vật ngoài hành tinh, quái vật khổng lồ khắp game có độ khó tương tự như quái vật trong Monster Hunter: World. Nhân vật trong Crucible được gọi là các Thợ Săn, các Thợ Săn sẽ được chia thành 2 đội tuyển sẽ thi đấu với nhau trong việc khống chế quái vật.
Cho dù kết quả thế nào đi nữa, Amazon đã có chỗ đứng trong ngành công nghiệp trò chơi bằng cách cung cấp dịch vụ web của mình cho các nhà phát triển lớn và thông qua việc thu hút hàng triệu lượt xem trên Twitch, "ông vua" trong lĩnh vực livestream ở thời điểm hiện tại.
Facebook Gaming
Được ra mắt vào năm 2018, Facebook đã tận dụng lượng người dùng khổng lồ của mạng xã hội để thu hút vào trò chơi của họ. Tính đến tháng 11 năm ngoái, Facebook cho biết hơn 700 triệu trong số 2,4 tỷ người dùng có "tham gia" vào mục trò chơi trên nền tảng của họ mỗi tháng. Tuy nhiên, số liệu này bao gồm luôn cả những ai đã xem dù chỉ một phút, hoặc để lại nhận xét trong một nhóm chơi trò chơi.
Trái ngược với sự tăng trưởng rón rén của Mixer, trong tháng 4, Gaming đã mang lại cho Facebook 291 triệu giờ theo dõi, so với 37 triệu của Mixer. Dẫu vậy, cả hai nền tảng này hiện vẫn bị Twitch lấn át, với 1,6 tỷ giờ theo dõi - theo StreamElements thống kê.
Tham khảo: CNN